วันพุธที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2555

กองทุนพัฒนาบทบาทสตรี

รมต. นลินีชี้แจงข้อเสนอคปก. ชงขยายเวลาสมัครกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี


เมื่อวันที่ 25 ก.พ. 55 ณ โรงแรมรามาการ์เด้น กรุงเทพมหานคร นางนลินี ทวีสิน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นประธานประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็น “กองทุนพัฒนาบทบาทสตรี” จากสมาชิกวุฒิสภา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และเครือข่ายองค์กรสตรีในพื้นที่กรุงเทพมหานครโดยมีคณะกรรมการขับเคลื่อนกอง ทุนพัฒนาบทบาทสตรี ตัวแทนสมาชิกวุฒิสภา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เครือข่ายองค์กรสตรี และตัวแทนสตรีในพื้นที่กรุงเทพมหานครเข้าร่วมกว่า 1,000 คน
นางนลินี ทวี ยังได้กล่าวชี้แจงหลังได้รับทราบข้อเสนอแนะของนายคณิต ณ นคร ประธานคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย (คปก.) ว่าคณะกรรมการขับเคลื่อนกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีพร้อมปรับปรุงการดำเนินนโยบาย กองทุนพัฒนาบทบาทสตรี เพื่อให้นโยบายสามารถตอบสนองได้ครอบคลุมถึงความต้องการขององค์กร เครือข่ายและสตรีไทยทั่วประเทศ ซึ่งคณะกรรมการชุดนี้เป็นคณะกรรมการชั่วคราวเพื่อเริ่มต้นทำงานจนกว่าจะมี การคัดเลือกคณะกรรมการกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีจริงตั้งแต่ระดับตำบล ระดับจังหวัด ซึ่งใครจะเป็นคณะกรรมการก็ขึ้นอยู่กับสมาชิกกองทุนสตรีที่จะคัดเลือกกันเอง
พร้อมกันนี้ยังได้ชี้แจงว่าการบริหารกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีให้มีแบบอย่าง มาจากกองทุนหมู่บ้านนั้น เพราะมีการวิจัยตัวเลขสถานะทางการเงินของกองทุนหมู่บ้านอย่างรอบคอบแล้วเห็น ว่า เป็นแบบอย่างที่ประสบผลสำเร็จ เพราะกองทุนหมู่บ้านเริ่มต้นด้วยเงินงบประมาณ 1 แสนล้านบาท แต่ปัจจุบันมีเงินหมุนเวียนอยู่ในกองทุนถึง 160,000 กว่าล้านบาทบาท มีหนี้ค้างชำระคิดเป็นร้อยละ 1.48 ของจำนวนเงินที่หมุนเวียนอยู่ในกองทุนทั้งหมด
และเมื่อมีการดำเนินนโยบายกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีไปได้ระดับหนึ่งจะมีการ ผลักดันให้จัดตั้งเป็นองค์กรมหาชนในอนาคตต่อไป เช่นเดียวกับการดำเนินนโยบายกองทุนหมู่บ้านที่ผ่านมา ซึ่งออกเป็นระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีในครั้งแรก และจัดตั้งเป็นองค์กรมหาชนในเวลา 2 ปีให้หลัง จากการประเมินและปรับปรุงรูปแบบและการดำเนินงานให้สามารถเป็นกองทุนที่ ยั่งยืนมาจนถึงปัจจุบันได้
อย่างไรก็ตาม กองทุนพัฒนาบทบาทสตรี มีความแตกต่างจากกองทุนหมู่บ้านคือ ไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อการกู้ยืมอย่างเดียว และไม่ได้เป็นการส่งเสริมให้ผู้หญิงกู้เงิน เพียงแต่มีอีกกองทุนที่ให้โอกาสสตรีได้เข้าถึงแหล่งทุน โดยสมาชิกต้องรวมกลุ่มกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป ถึงจะยื่นโครงการขอใช้เงินกองทุนได้ นอกจากนี้ยังมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนการพัฒนาศักยภาพของผู้หญิงในทุก มิติ พร้อมสนับสนุนเครือข่ายองค์กรสตรีที่ทำงานเพื่อสตรีอยู่แล้วได้มีงบประมาณ สนับสนุนการทำกิจกรรม ซึ่งถือเป็นการรวมพลังผู้หญิง สร้างสรรค์ประเทศไทย ตามวิสัยทัศน์ของกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี
นางนลินียังกล่าวเสริมอีกว่าเพื่อความโปร่งใสในการดำเนินนโยบายและมี เสียงตอบรับเข้ามามาก จึงเห็นควรให้มีการขยายเวลารับสมัครคณะกรรมการกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีทุกระดับ โดยให้เดือนมีนาคม ซึ่งเป็นเดือนแห่งวันสตรีสากลเป็นเวลาเปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 18ก.พ.-31มี.ค.55 นี้ โดยสามารถสมัครได้ที่ 1) ที่ทำการหมู่บ้าน 2) กศน.จังหวัด,ตำบล หรือ กศน.เขต 3) พม.จังหวัด หรือ 4) ทางเว็บไซต์ www.womenfund.thaigov.go.th และจะประชาสัมพันธ์เพื่อให้สตรีทุกภาคส่วนได้รับรู้รับทราบและสามารถมีส่วน ร่วมในการบริหารกองทุนนี้ร่วมกัน เพราะกองทุนนี้เป็นสิทธิของสตรีไทยทั่วประเทศ และจะประมวลข้อเสนอแนะขององค์กร เครือข่าย สตรี และสื่อมวลชนเข้ามาปรับปรุงให้กองทุนพัฒนาบทบาทสตรีเป็นกองทุนที่ยั่งยืนต่อ ไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น